รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้านภาษาของโรงเรียนอนันตา

     รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้านภาษาของโรงเรียนอนันตาทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และ ภาษาจีน ใช้แนวการสอนภาษาแบบสื่อสาร หรือ CLT (Communication Language Teaching)

  

 

               การเรียนการสอนในรูปแบบ CLT จะมุ่งเน้นให้ผู้เรียนสามารถเชื่อมโยงความรู้ทางภาษา ทั้งในเรื่องโครงสร้างของคำ/ประโยค, ความรู้เกี่ยวกับคำศัพท์ ตลอดจน การสะกดคำและการออกเสียง เพื่อให้ผู้เรียนสามารถสื่อความหมายผ่านทางการพูด การเขียน หรือแม้แต่การเลือกใช้ภาษาท่าทาง (body language) ได้อย่างเหมาะสมตามบริบทของสังคม และ สถานการณ์ที่แตกต่างกันได้ย่างถูกต้อง ดังนั้นในการเรียนรู้ภาษาตามรูปแบบ CLT นักเรียนจะสามารถนำความรู้ทางภาษาไปใช้สื่อสารในชีวิตจริงได้อย่างถูกต้อง


  

                 การจัดการเรียนรู้ภาษาแบบ CLT ของโรงเรียนอนันตา

·  ผู้เรียนจะได้เรียนรู้ผ่านกิจกรรมที่สนุกสนาน โดย เด็กนักเรียนจะมีโอกาสได้บูรณาการทักษะทั้ง 4 คือ ฟัง พูด อ่าน เขียน ไปพร้อมๆกัน

·  ครูเป็นผู้แนะนำและผู้ให้คำปรึกษาขั้นตอนและกิจกรรมต่างๆ และเป็นผู้ดำเนินการจัดเตรียมกิจกรรมตามความสนใจและเหมาะสมกับความสามารถของเด็กๆเพื่อให้เด็กๆสามารถใช้ภาษาเพื่อการสื่อสารได้อย่างถูกต้อง พร้อมทั้งเฝ้าสังเกตและเรียนรู้พฤติกรรมการเรียนของนักเรียนเป็นรายบุคคลผ่านการทำกิจกรรมได้

·  ใช้สื่อการสอนที่หลากหลาย โดยส่วนของเนื้อหาที่เด็กๆจะได้เรียนรู้จะมาจาก 2 ส่วนหลักๆคือ ตามหลักสูตรของ oxford university press และตามหัวข้อเรื่อง (theme) ที่นักเรียนสนใจ เช่น เรื่อง อาหาร, สัตว์, และประเทศต่างๆ เป็นต้น

·  ใช้สื่อของจริงในการเรียนรู้ เช่น หนังสือพิมพ์ รูปภาพ แผนที่ วีดีทัศน์ ฯลฯ

·  งาน หรือ กิจกรรม ระหว่างเรียนจะอยู่ในรูปแบบเกมส์ หรือ บทบาทสมมติต่างๆ รวมถึงการสนทนาเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล และการศึกษาเรื่องราวตามความสนใจเฉพาะบุคคล อันจะนำไปสู่การจัดทำโครงงาน (Project approach) และการนำเสนอผลงานปลายภาคการศึกษา

   

Previous